Hoạt động: Âm nhạc Đề tài: NDTT: Dạy hát bè: “ Thật là hay” NDKH: Nghe nhạc nước ngoài: “ Alouette” Trò chơi: Xướng âm với âm nhạc Piano Đối tượng: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi Thời gian: 30 – 35 phút Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Hạnh Năm học 2020 – 2021 |
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ | HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ |
1. Ổn định tổ chức | - Trẻ chào khách - Các con ơi, chúng mình đã sẵn sàng để tham gia hoạt động của ngày hôm nay chưa? - Cô và trẻ vận động và hát bằng âm La theo nhạc bài Chickendance |
- Trẻ chào khách - Trẻ trả lời - Trẻ hát và vận động theo bài chickendance |
2. Nội dung | 1. Phương pháp, hình thức tổ chức a, Trò chơi: Trò chơi với âm nhạc Piano - Bây giờ cô có một trò chơi vô cùng thú vị có tên “Xướng âm với âm nhạc Piano” - Để chơi được trò chơi này cô sẽ chia các con thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 7 bạn. Và bây giờ các con hãy lựa chọn và di chuyển về nhóm của mình nhé. - Cô đã chuẩn bị 3 bông hoa và trên mỗi bông hoa có gắn 1 chữ cái mà chúng mình đã được học ( a,e,ê). Sau đây, cô mời đại diện của 3 nhóm lên chọn bông hoa cho nhóm của mình nhé - Bây giờ chúng mình sẽ xướng âm với những chữ cái này theo nhạc nhé + Lần 1: Trẻ xướng âm theo các chữ cái mà mình đã chọn + Lần 2: Cô cho các nhóm hát theo cao độ từ thấp đến cao ( nhóm nào hát theo chữ cái của nhóm ấy) + Lầm 3: Hát hòa 3 âm vào với nhau - Để thay đổi không khí, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau khởi động giọng từ nốt đồ - đố + Lần 1: Hát kết hợp động tác trên cơ thể + Lần 2: Hát kết hợp them nhạc nền b, Dạy hát bè “ Thật là hay” - Cho trẻ nghe giai điệu bài hát “ Thật là hay” ( sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Lân) - Các con cho cô biết đây là giai điệu của bài hát nào? Của tác giả nào? - Trong tiết học trước cô đã dạy các con hát bè bài hát này với âm La. 1 nhóm sẽ hát giai điệu bài hát, 1 nhóm sẽ hát âm La. Bây giờ cô xin mời các con hãy đứng lên để thể hiện lại bài hát này nhé! * Tập hát bè. - Tiếp theo chúng mình sẽ chơi với những âm thanh nảy và âm thanh rời - Tiếng chim hót như thế nào? - Theo các con kết hợp tiếng chim hót cùng với đàn thì sẽ hát như thế nào? - Khi hát chúng ta sẽ hát như thế nào?( hát nảy giọng và hát ngắt giọng) - Cho trẻ hát chip chiu theo nhạc - Hôm nay cô sẽ dạy các con cách hát bè mới. Chúng ta sẽ không chỉ hát giai điệu mà sẽ phải có them câu mở đầu và câu kết bổ sung - Câu hát mở đầu cô sẽ chọn cách hát: “ Nghe véo von kết hợp với chíp chip chiu”. Câu nghe véo von sẽ hát liền, còn câu chip chip chiu sẽ hát nảy giọng lên. + Lần 1: Cô hát mẫu + Lần 2: Trẻ hát cùng cô + Lần 3: Trẻ hát từ thấp đến cao ( Nhóm 1 hát thấp nhất, nhóm 2 hát cao hơn và nhóm 3 hát cao nhất và ngân dài ra) - Ở câu hát tiếp theo cô chọn hát 4 lần câu chip chip chiu Để hát những câu liền âm chúng mình hãy hít một hơi thật sâu để lấy hơi và mở rộng khẩu hình miệng và đẩy hơi ra dần để hát cho hết câu. + Lần 4: Hát hết câu mở đầu ( Nghe véo von chip chip chiu ( 3 lần), chip chip chiu ( 4 lần) - Phần thân bài: chia 2 nhóm, 1 nhóm hát giai điệu, 1 nhóm sẽ hát chip chip chiu. Đến câu “ li lí li….thật là hay hay hay” thì cả 3 nhóm sẽ hòa cùng vào với nhau + Cô hát mẫu + Cho cả lớp hát từ đầu - Câu kết bổ sung cô vẫn chọn nghe véo von họa mi với sơn ca nhưng cách hát sẽ khác + Cô hát Nghe véo von …( từ thấp đến cao) Hát chậm, ngân dài ra, hát từ thấp cho đến cao - Tiếp theo sẽ là câu Nghe véo von họa mi với sơn ca, họa mi với sơn ca - Trẻ hát - Cho trẻ hát từ đầu ( 2 lần) - Mời trẻ lên biểu diễn c, Nghe nhạc: Bài Alouette - Cho trẻ nghe nhạc không lời - Cho trẻ nhận xét bản nhạc - Cho trẻ nói cảm nhận khi nghe bản nhạc - Trẻ xem cô biểu diễn múa bóng trên nền nhạc |
- Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ di chuyển về các nhóm - Trẻ lắng nghe - Trẻ lên chọn hoa cho nhóm mình - Trẻ hát - Trẻ hát - Trẻ hát - Trẻ hát và vận động - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ thể hiện lại bài hát - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ hát - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát - Trẻ hát - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát - Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ xem |
3. Kết thúc | - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ - Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng |
Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng |
Ý kiến bạn đọc
Phòng tiếp đón
Phòng Hiệu trưởng